Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

Thiết kế tùy ứng (phần 5)

  1. Sự lặp xen kẽ:

Sự lặp xen kẽ chính là phép đối xứng tịnh tiến trong toán học. Chúng ta cần phân biệt sự lặp giản đơn như là quá trình làm giản lược thông tin. Đó chỉ là quá quá trình mã hoá tầm thường. Chẳng hạn chúng ta có chữ X được lặp 100 lần. Khỏi phải nói là người xem xẽ thấy chán ngán như thế nào. Thay vì đó chúng ta cần sự lặp xen kẽ mà trong đó sự tương phản sự lặp củng cố lẫn nhau. Hai hình dưới cho thấy bản chất của lặp xen kẽ và không xen kẽ.

Sự lặp xen kẽ cho ta sự phong phú thông tin, thêm vào đó nó còn tạo điều kiện để các trường trung tâm xen cài lẫn nhau và hỗ trợ nhau.

Hình 30 :Bệnh viện Foundling ở Florence do Brunelleschi thiết kế. Sự lặp xen kẽ giữa các nhịp, vòm cuốn, hình tròn, cột tạo nên một cấu trúc sống động.

Hình 31: Quá trình lặp không xen kẽ. Quá trình lặp này không giúp ích gì trong việc tăng cương các trường trung tâm.

Kiểu mẫu: Các ngón tay thành phố-đồng quê”

Các tác giả của APL cho rằng cần phải giữ cho các ngón tay của đất trang trại và đất thành thị xen cài nhau, ngay cả ở trung tâm vùng đô thị. Các ngón tay thành thị không bao giò nên dày hơn 1 dặm (1.6km) để đảm bảo khoảng cách 10 phút đi về trung tâm, trong khi các ngón tay đất nông trại không bao giò ít hơn 1 dặm bề dày để đảm bảo khả năng canh tác thích hợp.
Hình 32: Ngón tay của thành phố xen kẽ với nông thôn
Hình33: Ngón tay thành phố có bề rộng tối đa 1 dặm, ngón tay đồng quê ít nhất rộng 1 dặm
  1. Không gian tích cực

Trong sơ đồ của Noli vẽ Rome vào thế kỷ 17, mỗi đường phố đều mang tính tích cực, khối tích xây dựng tích cực mà không gian công cộng cũng tích cực. Không có phần nào của toàn thể sơ đồ lại không hình dạng xác định và rõ ràng. Mỗi một không gian trong sơ đồ đó đều được hình thành bởi sự gia cường các trường trung tâm, mạnh mẽ nhưng chậm rãi theo thời gian. Không có phần không gian nào là phần không gian bị bỏ thừa (leftover space). Tóm lại mỗi phần riêng lẻ của không gian có một hình dạng tích cực như là một trường trung tâm. Mỗi hình dạng là một trung tâm mạnh.



Hình 34: sơ đồ thành Rome của Nolli
Không gian tích cực liên qua tới cơ sở của nhận thức, trong đó tính lồi đóng một vai trò chủ chốt trong việc xác định một đối tượng hoặc một không gian. Nó có nguyên nhân tâm lý khi chúng ta cảm thấy bị đe doạ từ những đối tượng chĩa về mình.
Hình thành không gian tích cực còn là cách tạo ra quan hệ hình- nền tích cực: Giả sử ta đỏi màu tô trong sơ đồ của Nolli, thay màu đen bằng màu trắng và ngược lại, tức là không gian công cộng thì tô màu đen còn công trình thì dùng màu trắng để biểu thị, ta vấn thấy phần mau đen có hình dạng tích cực.
Trái với không gian đô thị trung đại, không gian các đô thị truyền thống, hầu hết các không gian đô thị được xây dựng trong thế kỷ 20 đã bỏ qua thuộc tính này.


Kiểu mẫu: KHÔNG GIAN NGOẠI THẤT TÍCH CỰC

Hình 35: Không gian tích cực được hình thành từ quan hệ giữa các khối nhà và khoảng sân giữa chúng

Không có nhận xét nào:

Kevin Lynch- Good City Form- Hinh thuc hoan hao cua thanh pho